TỔ CHỨC TẬP HUẤN "KỶ LUẬT TÍCH CỰC" CHO GIÁO VIÊN

          Trong các buổi tập huấn, các cô giáo của trường MN HappyKids House được chuyên gia phân tích kĩ hơn về các vấn đề như tác hại của kỷ luật bằng đòn roi, bạo hành, trừng phạt trẻ thực ra không mang lại hiệu quả mà người lớn mong muốn, thậm chí còn có hại cho trẻ, để lại cho trẻ những hậu quả cả về mặt thể chất và tâm lý, tinh thần. Vì vậy, thay vì dùng hình thức đánh mắng, trừng phạt trẻ, người lớn vẫn có thể đạt được mục đích giáo dục trẻ bằng phương pháp kỷ luật tích cực. Kỷ luật tích cực là biện pháp mà người lớn thực hiện nhằm thay đổi hành vi tiêu cực ở trẻ em nhưng không gây ra sự đau đớn về thể chất và tinh thần ở trẻ, có hại cho sự phát triển của trẻ.

           Cách kỷ luật trẻ em mang tính tích cực dựa trên các phương pháp: hệ quả tự nhiên và logic; hình thành, thiết lập nội quy, nề nếp kỷ luật trong nhà trường và lớp học; thời gian tạm lắng. Hệ quả tự nhiên là những gì xảy ra một cách tự nhiên, không có sự can thiệp của người lớn, như: khi không ăn sẽ bị đói, khi quên mặc ấm có thể bị cảm... Việc sử dụng hệ quả tự nhiên và hệ quả logic có hai mục đích chủ yếu: thứ nhất là dạy cho trẻ có ý thức trách nhiệm về các hành vi của chính mình, khích lệ trẻ đưa ra những quyết định có trách nhiệm; thứ hai là có thể thay thế cho trừng phạt: trẻ vẫn học được cách ứng xử tốt mà không cần người lớn đánh mắng. 

          Nếu mục đích của việc dùng hệ quả tự nhiên và logic là nhằm dạy trẻ về trách nhiệm thì việc thiết lập nội quy là nhằm để bảo vệ trẻ. Nội quy, nề nếp tạo cơ sở cho trẻ hiểu xem những hành vi nào là phù hợp, những hành vi nào là không phù hợp và đâu là giới hạn không được vượt qua. 

          Trong thực hiện kỷ luật tích cực, quan trọng nhất không phải ở phía trẻ mà là ở phía người lớn vì người lớn mới là người thực hiện kỷ luật. Để kỷ luật tích cực trẻ, đầu tiên người lớn như ông bà, cha mẹ, thầy cô phải hiểu tâm lý từng độ tuổi của trẻ để mà ứng xử như thế nào khi trẻ mắc lỗi hay có hành vi không mong muốn. Thứ hai, là người lớn phải được trang bị một số cách nào đó để giảm căng thẳng, tức giận của bản thân khi đối diện với hành vi không mong muốn của trẻ. Thứ ba, người lớn phải biết những phương pháp nào giúp trẻ tốt hơn mà không sử dụng đòn roi, đánh mắng.

         Trong các buổi tập huấn, các cô giáo đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm hoặc nêu lên các tình huống thực tế trong quá trình giảng dạy. Chắc chắn rằng, sau đợt tập huấn, các cô giáo của HappyKids House sẽ tìm được các giải pháp hợp lý và hiệu quả trong việc giáo dục trẻ. Các hình thức kỷ luật tích cực được áp dụng trên cơ sở yêu thương, tôn trọng trẻ, đưa trẻ vào nề nếp và cô không bị áp lực, căng thẳng vì công việc... vì một môi trường giáo dục Hạnh phúc cho Happy Kids.

          Thời gian tới, nhà trường dự định sẽ mời chuyên gia tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về KỶ LUẬT TÍCH CỰC cho phụ huynh nhằm tạo sự kết nối và thống nhất trong cách giáo dục trẻ em từ gia đình đến nhà trường.

 

         

 

 

Chia sẻ:
Bài viết khác:
Go Top